Các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam khi xuất sang Trung Quốc cần lưu ý những gì và dự báo xuất khẩu các tháng cuối năm ra sao?
Bộ Công Thương vừa có báo cáo Thủ tướng về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc và các kiến nghị giải pháp để thúc đẩy ổn định, tăng trưởng thương mại.
Đánh giá triển vọng các tháng cuối năm, bộ này cho rằng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng trở lại với 8%, nếu kinh tế nước này ổn định.
Ở chiều ngược lại, tốc độ suy giảm nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ giảm dần, khi nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từng bước được khôi phục.
Dệt may, xi măng sẽ bị áp lệnh 259
Phân tích một số mặt hàng triển vọng, Bộ Công Thương cho biết với hàng dệt may, nhu cầu thị trường có thể khôi phục vào cuối năm, nên kim ngạch có thể duy trì như năm 2022.
Tuy nhiên trong thời gian tới, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ xem xét áp dụng Lệnh 259 về giám định bên thứ 3 đối với nhóm hàng dệt may nên cần lưu ý để đáp ứng quy định.
Với máy vi tính, điện thoại, linh kiện, dự báo nhu cầu của thị trường Trung Quốc có thể hồi phục, vì vậy xuất khẩu dự kiến sẽ tăng trưởng khả quan.
Với mặt hàng clanhke và xi măng, Bộ Công Thương cho hay từ cuối năm 2022, nhu cầu xi măng tại thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh. Quan hệ cung cầu mất cân đối nghiêm trọng, giá xi măng và clanhke liên tục dao động và điều chỉnh ở mức đáy, hàng nhập khẩu clanhke đã không còn xuất hiện ở Trung Quốc.
Thêm nữa, Trung Quốc đưa sản phẩm xi măng vào danh mục hàng hóa áp dụng Lệnh 259. Vì vậy, hoạt động xuất khẩu xi măng vào Trung Quốc sẽ đối mặt một số khó khăn nhất định.
Đối với hàng thủy sản, cá da trơn chiếm tỉ trọng trên 25% lượng thủy sản sang Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Trung Quốc từ Việt Nam đã giảm tới 54% so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương nhận định, Việt Nam sẽ vẫn duy trì là nguồn cung cá da trơn chủ yếu cho thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, Trung Quốc đang đa dạng hóa nguồn cung mặt hàng này, trong đó bao gồm cả các đối tác thuộc khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á.
Điều này sẽ dần gây áp lực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt khi nước này ngày càng đặt ra các yêu cầu cao đối với sản phẩm nhập khẩu.
Đối với mặt hàng tôm, đây là sản phẩm chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu chủng loại thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc với 40%. Tuy nhiên, mặt hàng này đang chịu cạnh tranh lớn từ các thị trường như Ecuado, Ấn Độ, Achentina.
Dự báo nửa cuối năm 2023, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn có khả năng phục hồi, song tốc độ sẽ chậm do cạnh tranh về giá.
Triển vọng sầu riêng, dưa hấu, cao su
Với sắn và các sản phẩm sắn, Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường cung cấp tinh bột sắn chủ yếu cho Trung Quốc, song kim ngạch xuất khẩu giảm tới 51%.
Việc giảm kim ngạch là do gia tăng chi phí nhập khẩu, nhu cầu suy giảm trong nước đối với một số ngành hàng sử dụng sắn và sản phẩm liên quan làm nguyên liệu như ngành sản xuất bún, miến, sản xuất giấy….
Trong bối cảnh giá nhập khẩu vẫn tiếp tục leo thang nên nhà nhập khẩu cẩn trọng, song nhu cầu tiêu thụ vẫn tiếp tục duy trì, nên dự báo nửa cuối năm nay là mùa tiêu thụ cao điểm các ngành hàng thực phẩm, sản xuất giấy, sẽ tác động tốt đến triển vọng xuất khẩu sắn của Việt Nam sang nước này.
Mặt hàng rau quả, với kim ngạch tăng tới 121,9%, chủ yếu là sầu riêng, dưa hấu, trái cây đông lạnh sẽ tiếp tục có triển vọng. Tuy nhiên xuất khẩu thanh long, xoài suy giảm do nước này tăng sản lượng cung ứng nội địa.
Với cao su, việc Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cao su số 1 của Việt Nam nên có những triển vọng tích cực có thể kỳ vọng thúc đẩy nhập khẩu cao su từ Việt Nam cũng như giá thành cao su trong 6 tháng cuối năm 2023.
Theo thống kê, xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc trong 6 tháng đạt gần 26 tỉ USD, giảm 0,96%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt gần 50 tỉ USD, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Để thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương cho biết sẽ phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương để tận dụng cơ hội mở rộng hợp tác thương mại, giải quyết các vấn đề phát sinh trong thương mại song phương; tăng cường khai thác mở rộng cơ hội hợp tác với các thị trường Trung Quốc theo chiến lược “tiếp cận vùng”.
Đọc bài gốc tại đây.