Vườn sầu riêng Ri6 vào vụ thu hoạch.
Lô hàng 5 tấn sầu riêng Ri6 của Việt Nam do Công ty TT Meridian Ltd (Anh) nhập khẩu chính ngạch đã được thông quan vào ngày 4/5 và được phân phối đến các siêu thị tại Anh.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, trái sầu riêng Ri6 – đặc sản của Việt Nam lần đầu tiên đã có mặt tại thị trường Anh.
Lô hàng 5 tấn sầu riêng Ri6 của Việt Nam do Công ty TT Meridian Ltd (Anh) nhập khẩu chính ngạch đã được thông quan vào ngày 4/5 và được phân phối đến các siêu thị tại Anh.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Anh, chất lượng sầu riêng Ri6 vượt trội, cộng với ưu đãi miễn thuế nhập khẩu vào Anh nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) đã giúp sầu riêng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh so với sầu riêng từ các nước khác.
Trước đó, nhiều loại quả đặc sản của Việt Nam cũng đã có mặt tại thị trường Anh như vải thiều Bắc Giang, bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình.
Sự hiện diện này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam do đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.
Ông Thái Trần – Giám đốc điều hành TT Meridian Ltd (Anh) – nhấn mạnh sầu riêng Ri6 là một trong những giống đặc sản nổi tiếng nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bởi vậy nhà nhập khẩu rất tự tin về chất lượng của sản phẩm và kỳ vọng thị trường sẽ phản ứng tốt, qua đó để chuẩn bị cho các lô hàng lớn hơn.
[Sầu riêng mang kỳ vọng đột phá về xuất khẩu trái cây Việt Nam]
Việc bắt đầu kinh doanh sầu riêng được xem là một trong những bước đệm để TT Meridian Ltd giới thiệu các sản phẩm hàng đầu của Việt Nam vào Vương quốc Anh trong thời gian tới.
Các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh nhờ được miễn thuế nhập khẩu theo UKVFTA cũng như chất lượng nông sản.
Đơn cử, trái sầu riêng nhập khẩu từ các nước không có ưu đãi thuế chịu mức thuế 8% trong khi sầu riêng Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo Hiệp định UKVFTA. Do đó, doanh nghiệp có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia.
Để mở rộng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh, các chuyên gia thương mại lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, nhất là tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng nước này.
Đây là xu hướng của thế giới mà doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng tại một thị trường phát triển như Anh với khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới./.