Ngày 7/6, Văn phòng Chính phủ có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như hai lần trước đây và áp dụng kể từ ngày 1/7/2023.
Trước đó, để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, Chính phủ đã hai lần giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng cho 6 tháng cuối năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.
Công văn cũng nêu rõ, Phó Thủ tướng đồng ý thực hiện xây dựng nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn. Đồng thời, yêu cầu nghị định được trình Chính phủ trước ngày 15/6.
Trong một diễn biến liên quan, tại phiên thảo luận hội trường Quốc hội hôm 1/6 bàn về kinh tế xã hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề xuất đưa ô tô vào diện giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ ngồi, để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước.
Theo bà Nga, việc giảm thuế, phí trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô cho thấy sự tác động tích cực và mạnh mẽ của các chính sách ưu đãi đến việc kích cầu và phát triển ngành này, giúp doanh nghiệp ô tô tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần tạo đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô qua đó tiếp tục đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như phát triển nền kinh tế.
Khi áp dụng giảm phí trước bạ giai đoạn 12/2021 – 5/2022, lượng xe bán ra đều tăng trung bình thứ 10 – 20% so với những tháng trước khi có hỗ trợ, cũng như sau khi kết thúc hỗ trợ.
Theo vị đại biểu, việc áp dụng thuế VAT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách 2% so với hiện hành nhưng ô tô là mặt hàng chịu thuế cao, chịu nhiều loại thuế, phí (thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí cấp biển…); vì vậy nếu kích cầu từ việc giảm VAT cho mặt hàng này, tổng mức thuế thu được từ chiếc xe vẫn vượt mức 2% giảm thuế VAT.
“Theo tính toán với một xe ô tô tầm trung bán ra nếu giảm 2% thuế VAT thì Nhà nước sẽ giảm thu thuế 10 -15 triệu đồng. Song doanh nghiệp lại đóng góp cho ngân sách Nhà nước 200 – 300 triệu đồng (từ các khoản thuế, phí)”, bà Nga nói.
Tuy nhiên, trả lời ý kiến đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, ô tô là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43 do đó không nằm trong diện được giảm thuế do chính sách này tập trung giảm thuế cho những lĩnh vực thiết yếu.