INCOTERMS do Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) soạn thảo và xuất bản.
Nhóm E – Khởi hành
EXW:(EX WORKS)
Người bán/nhà xuất khẩu cung cấp hàng hóa cho người mua trong kho của họ và chỉ chịu trách nhiệm đóng gói hàng hóa.
Do đó, người mua/nhà nhập khẩu chịu mọi chi phí và trách nhiệm kể từ thời điểm hàng hóa qua kho trước khi xếp hàng. Bảo hiểm không bắt buộc nhưng nếu bắt buộc thì người mua sẽ mua bảo hiểm vì họ chịu rủi ro.
Incoterm này không nên được sử dụng nếu người bán giao hàng hóa ở bất kỳ nơi nào khác ngoài cơ sở của họ.
Nhóm F – Cước chính chưa thanh toán
FCA:(FREE CARRIER)
Người bán giao hàng đến một địa điểm đã thỏa thuận và chịu các chi phí và rủi ro cho đến thời điểm giao hàng tại địa điểm đã thỏa thuận, bao gồm cả chi phí thông quan xuất khẩu. Người bán chịu trách nhiệm vận chuyển nội địa và thông quan xuất khẩu trừ khi địa điểm được chỉ định là cơ sở của người bán (kho FCA), trong trường hợp hàng hóa được giao tại đó và chất lên phương tiện vận tải do người mua sắp xếp với chi phí của người mua.
Người mua chịu chi phí từ khi xếp hàng lên tàu đến khi dỡ hàng, kể cả bảo hiểm nếu mua ngoài vì họ chịu rủi ro khi hàng được xếp lên phương tiện vận tải đầu tiên.
Điểm mới đối với FCA, đối với Incoterms 2010, là trong quá trình vận chuyển, người mua có thể yêu cầu hãng vận chuyển của họ phát hành Vận đơn cho người bán chỉ định “on board” làm bằng chứng giao hàng, do đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng tín dụng chứng từ. Tín dụng được cấp cho người bán bằng bảo lãnh ngân hàng mặc dù họ không tham gia hợp đồng vận chuyển.
FAS:(FREE ALONGSIDE SHIP)
Người bán giao hàng đến bến bốc hàng tại cảng quy định và chịu các chi phí cho đến khi giao hàng cũng như chịu trách nhiệm về các thủ tục hải quan xuất khẩu.
Người mua chịu trách nhiệm bốc hàng lên tàu, xếp hàng, vận chuyển hàng hóa và các chi phí khác cho đến khi giao hàng tại điểm đến, bao gồm cả thông quan nhập khẩu và bảo hiểm, nếu được lấy ra vì không bắt buộc. Người mua cũng chịu rủi ro khi hàng hóa đã ở bến xếp hàng trước khi được xếp lên tàu.
Incoterm này chỉ có giá trị đối với vận chuyển và thường được sử dụng cho các loại hàng hóa đặc biệt có yêu cầu xếp hàng cụ thể, không thường dùng cho hàng hóa được xếp trên pallet hoặc container.
FOB:( FREE ON BOARD)
Người bán chịu chi phí cho đến khi hàng hóa được xếp lên tàu, tại thời điểm đó rủi ro được chuyển giao cũng như trách nhiệm thông quan xuất khẩu và chi phí tại nơi xuất xứ. Người bán cũng sắp xếp việc vận chuyển mặc dù người mua chịu chi phí.
Người mua chịu trách nhiệm về chi phí vận chuyển, dỡ hàng, thông quan nhập khẩu và giao hàng tại điểm đến cũng như bảo hiểm nếu họ lấy hàng ra. Việc chuyển giao rủi ro xảy ra khi hàng hóa đang ở trên tàu.
Incoterm này chỉ được sử dụng cho vận chuyển. Nó không nên được sử dụng cho hàng hóa trong công-ten-nơ vì trách nhiệm được chuyển giao khi hàng hóa được xếp lên tàu (hàng hóa tiếp xúc trực tiếp với boong tàu) và công-ten-nơ không được xếp khi vào cảng, do đó, nếu hàng hóa được bị bất kỳ thiệt hại nào bên trong công-te-nơ thì sẽ rất khó xác định khi nào thiệt hại xảy ra.
Nhóm C – Vận chuyển chính được trả tiền
CFR:(COST AND FREIGHT)
Người bán chịu trách nhiệm về mọi chi phí cho đến khi hàng hóa đến cảng đích, bao gồm thông quan xuất khẩu, chi phí tại điểm xuất phát, cước vận chuyển và thường là chi phí dỡ hàng.
Người mua chịu trách nhiệm về thủ tục nhập khẩu và vận chuyển đến đích. Họ cũng chịu rủi ro ngay từ khi hàng hóa được đưa lên tàu, do đó, mặc dù không bắt buộc nhưng người mua thường mua bảo hiểm.
Incoterm này chỉ được sử dụng trong vận chuyển.
CIF:(COST, INSURANCE AND FREIGHT)
Như với CFR, người bán chịu mọi chi phí cho đến khi đến cảng đích, bao gồm thông quan xuất khẩu, chi phí tại điểm xuất phát, cước vận chuyển và thường là dỡ hàng. Tuy nhiên, không giống như CFR, người bán cũng phải thu xếp bảo hiểm mặc dù rủi ro được chuyển sang người mua sau khi hàng hóa được chất lên tàu.
Người mua chịu chi phí nhập khẩu và vận chuyển đến đích.
Điểm mới trong phiên bản 2020 của Incoterm này là người bán phải thu xếp bảo hiểm phù hợp với những gì được quy định trong Điều khoản Viện hàng hóa (C). Nói cách khác, hàng hóa phải được bảo hiểm cho đến khi đến cảng đích. Incoterm này chỉ được sử dụng trong vận chuyển. Nó được sử dụng rộng rãi vì nó xác định giá trị hải quan.
CPT:(CARRIAGE PAID TO)
Người bán chịu chi phí cho đến khi hàng hóa được giao đến một địa điểm đã thỏa thuận, nghĩa là họ chịu trách nhiệm về tất cả các chi phí tại nơi xuất xứ, thông quan xuất khẩu, vận chuyển chính và thường là chi phí tại điểm đến.
Người mua chịu trách nhiệm về thủ tục nhập khẩu và bảo hiểm nếu mang ra ngoài vì nó không bắt buộc. Rủi ro được chuyển cho người mua khi hàng hóa được xếp lên phương tiện vận tải đầu tiên do người bán sắp xếp.
Incoterm này có hiệu lực đối với mọi phương tiện vận tải.
CIP:(CARRIAGE AND INSURANCE PAID TO)
Người bán chịu các chi phí cho đến khi giao hàng tại một địa điểm đã thỏa thuận tại điểm đến, tức là chi phí tại nơi xuất xứ, thông quan xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa và cả bảo hiểm bắt buộc.
Người nhập khẩu chịu trách nhiệm làm thủ tục thông quan nhập khẩu và giao hàng tại nơi đến và chịu rủi ro khi hàng hóa được xếp lên phương tiện vận tải đầu tiên.
Điểm mới của Incoterm này so với Incoterms 2010 một lần nữa liên quan đến phạm vi bảo hiểm. Trong trường hợp này, ngoài tính bắt buộc, bảo hiểm phải có phạm vi bảo hiểm giống như những gì được quy định trong Điều khoản hàng hóa (A), hàng hóa phải được bảo hiểm cho đến khi giao hàng cho người vận chuyển tại điểm đến.
Bảng D – Đến
DPU:(DELIVERED AT PLACE UNLOADED)
Người bán chịu các chi phí và rủi ro phát sinh tại nơi xuất xứ, đóng gói, bốc hàng, làm thủ tục xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa, dỡ hàng tại nơi đến và giao hàng tại điểm đã thỏa thuận.
Người mua chịu trách nhiệm về thủ tục thông quan nhập khẩu.
Incoterm này là mới và thay thế DAT. Trên thực tế, nó làm tăng các tùy chọn phân phối vì DAT tuyên bố rằng việc phân phối phải diễn ra tại thiết bị đầu cuối, trong khi với việc phân phối DPU mới có thể diễn ra tại một địa điểm đã thỏa thuận khác với thiết bị đầu cuối.
DAP:(DELIVERED AT PLACE)
Người bán chịu mọi chi phí và rủi ro của hoạt động ngoại trừ thông quan nhập khẩu và dỡ hàng tại điểm đến, tức là mọi chi phí tại điểm xuất phát, cước phí và vận tải nội địa.
Người mua chỉ chịu trách nhiệm thông quan nhập khẩu và dỡ hàng.
Incoterm này có giá trị đối với tất cả các phương tiện vận tải. Bảo hiểm là không bắt buộc nhưng nếu lấy ra người bán chịu chi phí.
DDP:(DELIVERED Duty Paid)
Người bán chịu mọi chi phí và rủi ro từ khi đóng gói và kiểm tra tại kho của họ cho đến khi giao hàng tại điểm đến cuối cùng, bao gồm cả thủ tục xuất khẩu và nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa và bảo hiểm, nếu được đưa ra ngoài.
Người mua chỉ phải nhận hàng và thường dỡ hàng xuống, mặc dù điều này cũng có thể được thực hiện bởi người bán.
Incoterm này hoàn toàn ngược lại với EXW, người bán chịu mọi chi phí và rủi ro.